"Học thông qua Chơi" là hướng tiếp cận mở, hướng tới học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tương tác và giải quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, từ đó học sinh hình thành được những năng lực và phẩm chất cần thiết, góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật áp dụng "Học thông qua Chơi" tại trường tiểu học sẽ góp phần thúc đẩy giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng tới lấy người học làm trung tâm và tăng tính tự chủ của học sinh trong quá trình học tập. Đây cũng là định hướng phát triển năng lực giáo viên và cán bộ quản lý mà Bộ GD-ĐT chú trọng, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công."
Đối với cách tiếp cận Học thông qua chơi, những nguyên tắc quan trọng là trẻ được tạo môi trường tốt để chủ động trong việc học và khuyến khích sự tự chủ của trẻ; hoạt động cần gắn với mục tiêu học tập và lớp học cần được quản lý hiệu quả. Trong quá trình đó, giáo viên đóng vai trò là người lập kế hoạch học tập, quan sát viên, điều hành lớp và cũng là người học.
Qua việc quan sát trẻ trong lớp, giáo viên có thể tìm ra những phương pháp, hoạt động phù hợp để lồng ghép Học thông qua chơi vào các môn học, giúp trẻ học sâu và phát triển kỹ năng tốt hơn.
Một số hình ảnh giáo viên tham gia Tập huấn "Học thông qua chơi"