Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm.

Thứ tư, 27/7/2016, 0:0
Lượt đọc: 2164

HƯỚNG DẪN VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (Thông tư 21/2010 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về ban hành Điều lệ thi giáo viên dạy giỏi)

 

HƯỚNG DẪN VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

(Thông tư 21/2010 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về ban hành Điều lệ thi giáo viên dạy giỏi)

 

1. Thuật ngữ.

-  Sáng kiến: là ý tưởng, suy nghĩ cái mới, phương pháp mới.

-  Kinh nghiệm: là những gì con người tích lũy được trong hoạt động thực tiễn.

Chọn đề tài - đặt tên đề tài

Sáng kiến kinh nghiệm là những tri thức kĩ năng, kĩ xảo mà người viết tích lũy trong thực tiễn công tác giảng dạy.

-  Có tính mới và sáng tạo

-  Chưa bộc lộ công khai: dưới bất cứ hình thức nào.

-  Có đối tượng nghiên cứu mới (vấn đề chưa có người thực hiện, không trùng lặp với các tài liệu tham khảo hay sách giáo khoa, các tài liệu chuyên ngành).

-  Nêu giải pháp mới, sáng tạo (có tính chất riêng, mới mẻ, độc đáo, sáng tạo, thể hiện được sự đầu tư và nỗ lực của cá nhân).

-  Có khả năng áp dụng: dễ áp dụng, dễ phổ biến.

-  Có hiệu quả lợi ích: có chứng cớ cho thấy sáng kiến đã tạo hiệu quả cao hơn, đáng tin (qua số liệu khảo sát khi chưa áp dụng sáng kiến và những thay đổi về lượng về chất sau khi áp dụng sáng kiến).

2. Các bước tiến hành

- Chọn tên đề tài: là một vấn đề trong thực tiễn giảng dạy mà tác giả còn băn khoăn, trăn trở, tìm cách giải quyết. Đúng ngữ pháp, đủ ý, rõ nghĩa, xác định được phạm vi, nội dung nghiên cứu cụ thể của đề tài).

- Viết đề cương chi tiết:

      + Xây dựng một dàn ý chi tiết với các đề mục rõ ràng, hợp logic, những ý cần có trong từng đề mục.

      + Thiết kế các bảng thống kê số liệu phù hợp, các mẫu điều tra, khảo sát, hình ảnh để chứng minh

      + Tiến hành thực hiện đề tài: các giải pháp.

3. Cấu trúc của một sáng kiến kinh nghiệm:

-  Phần Mở đầu: chủ yếu trình bày lý do chọn đề tài, phạm vi và đối tượng nghiên cứu – mục đích nghiên cứu

-  Phần Nội dung:

    + Cơ sở lí luận

    + Thực trạng của vấn đề (cơ sở thực tiễn)

    + Giải pháp

    + Kết quả

-  Phần Kết luận:

            Tóm lược giải pháp, đề xuất kiến nghị

4. Cụ thể: Cách viết từng phần

4.1  Viết phần mở đầu:

+ Lý do chọn đề tài

+ Phạm vi đề tài

+ Lịch sử đề tài

+ Mục đích của đề tài

+ Tính mới mẻ (cấp thiết) của đề tài

4.2  Viết phần nội dung:

-  Cơ sở lí luận của đề tài:

+ Những căn cứ, yêu cầu, mục tiêu được đặt ra trong các NQ của Đảng, văn bản pháp quy, thông tư, quy chế của ngành giáo dục liên quan đến đào tạo.

+ Một số khái niệm liên quan đến đề tài

+ Định hướng cho nghiên cứu

- Thực trạng vấn đề:

+ Nêu đặc điểm tình hình:

Về học sinh, về CSCV.

Thuận lợi và khó khăn trong công tác giảng dạy

+ Phân tích nguyên nhân dẫn đến những tình hình đó: chủ quan, khách quan (cần khảo sát tình hình thực tế làm cơ sở nghiên cứu).

+ Đề xuất giải pháp

Một số lưu ý hạn chế khi viết phần thực trạng

- Không lạm dụng biểu bảng, đồ thị

- Số liệu đưa vào biểu bảng có thật và liên quan đến tình hình

- Trình bày nguyên nhân thực trạng phải rõ ràng, không nêu một cách chung chung thiếu tính thuyết phục

-  Các giải pháp:

+ Yêu cầu của một giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm

Đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn

Đó là kết quả của quá trình hoạt động thực tiễn

Trên cơ cở nắm vững thực tiễn

+ Trình tự của giải pháp

Bước 1: Liệt kê các công việc (giải pháp) đã thực hiện

Bước 2: Sắp xếp lại những việc đã thực hiện thành 1 đề cương các giải pháp (chọn lọc lại thành nhóm vấn đề; sắp xếp hợp lý).

Gợi ý 1 số cách trình bày

- Trình bày những việc đã làm rồi giải thích

- Nêu lý do, trình bày, cho VD

-  Kết quả:

+ Đã áp dụng SKKN ở lớp nào, khối nào, cho đối tượng nào?

+ Trình bày chuyển biến của đối tượng khi có sự tác động của các giải pháp

+ Nêu dẫn chứng và phân tích làm rõ hiệu quả của giải pháp (có số liệu so sánh đối chiếu trước khi áp dung và sau khi áp dụng).

4.3 Viết phần kết luận:

-  Ý nghĩa của SKKN với công tác giảng dạy, giáo dục riêng cho cá (chung cho ngành, cho bộ môn)

-  Nhận định chung về việc áp dụng và khả năng phát triển của sáng kiến

-  Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực hiện SKKN (tóm lược các giải pháp, cần nhấn mạnh giải pháp trọng tâm, đề xuất vận dụng, nhấn mạnh phạm vi áp dụng).

-  Kiến nghị, ý kiến, nguyện vọng.

5. Về dung lượng:

-  Mở đầu: 1-3 trang

-  Nội dung: 7-10 trang

-  Kết luận: 1-3 trang

Mỗi phần phải sang trang

Định dạng trang giấy, kiểu chữ, cỡ chữ (theo thông tư 01)

Trình bày trên giấy khổ A4

UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP

TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN

Chào mừng quý vị đến với website của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn.                         Chúc quý vị một ngày mới sức khỏe, hạnh phúc và an lành.                         Mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê.                         Khó kiếm được người bạn trong một năm, nhưng dễ xúc phạm bạn trong một giờ.                         Không nên ăn tất cả mọi thứ cũng như không nên nói tất cả mọi điều.                         Khi biết tha thứ bạn sẽ mỉm cười nhiều hơn, biết cảm nhận sâu sắc và dễ thông cảm với người khác.                          Mọi chi tiết thắc mắc hoặc trao đổi xin vui lòng liên lạc qua số điện thoại: (028) 2263 3335 ; 0834 455 018. Địa chỉ E-mail: thlqdgovap@gmail.com                         Hoặc qua hộp thư góp ý theo địa chỉ sau: HỘP THƯ GÓP Ý

Địa chỉ: 237/63 - Phạm Văn Chiêu - Phường 14 - Quận Gò Vấp - Thành phố Hồ Chí Minh.

Address: 237/63 - Pham Van Chieu Street - Ward 14 - Go Vap District - Ho Chi Minh City.

Điện thoại: (028) 2263 3335 ; 0834 455 018. Hộp thư E-mail: thlqdgovap@gmail.com

Tel:              (028) 2263 3335 ; 0834 455 018. Mailbox: thlqdgovap@gmail.com

SĐT Ban Giám hiệu

SĐT Tổ văn phòng


 

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích